A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined index: HTTP_ACCEPT_ENCODING

Filename: truyen/template.php

Line Number: 1

Backtrace:

File: /home/source_code/truyenxhome.com/application/views/truyen/template.php
Line: 1
Function: _error_handler

File: /home/source_code/truyenxhome.com/application/controllers/Home.php
Line: 254
Function: view

File: /home/source_code/truyenxhome.com/index.php
Line: 292
Function: require_once

Chương 13
Hái Sao 2

Chương 13


trước
Tromso đã vào hè.

Trong một năm, nơi này có năm tháng nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Mùa đông đi qua với những đêm dài lê thê và buồn chán đến nỗi bạn chỉ hận không thể giơ tay hoan hô mỗi khi tia mặt trời ló dạng. Mùa hạ lại khác. Dù bạn đến từ nơi nào, chỉ cần lên đường vào ban ngày bạn sẽ không có cảm giác lệch múi giờ khi đến Tromso, bởi bất kể là đêm hay ngày chào đón bạn luôn là nắng mai chói chang.

Mỗi tối trước nhà thờ Thiên Chúa Bắc Cực thường có buổi hòa nhạc Mặt Trời Nửa Đêm. Ban nhạc gồm một ca sĩ và hai tay chơi nhạc cụ, họ biểu diễn rất nhiều bài dân ca đặc trưng của Bắc u và Ireland. Khán giả theo dõi hết sức chăm chú trong không gian chẳng lẫn chút tạp âm, đến tận khi chương trình kết thúc mới có tiếng vỗ tay.

Gia Hàng từng đi nhờ xe tiện lợi của hàng xóm đến xem một lần. Cô đã rất thân thuộc với hàng xóm láng giềng trên đảo, dường như cô là gương mặt Đông phương duy nhất tại hòn đảo này. Chu Văn Cẩn thay đổi quá nhiều, anh để râu, nuôi tóc dài, bộ râu dày rậm che đậy gương mặt khôi ngô ngày trước. Đồ ăn Bắc u làm con người ta dễ vạm vỡ đến kỳ lạ. Sáng sớm thức dậy, Gia Hàng bước từ cầu thang xuống dưới nhà, Chu Văn Cẩn pha cà phê trong nhà bếp, nhìn tấm lưng rộng lớn đó cô bỗng dưng sững sờ chẳng nhớ nổi người ấy là ai.

Ca sĩ nhìn thấy Gia Hàng giữa đám đông, hát riêng tặng cô một đoạn bài Tiễn ái* bằng tiếng Anh.

Sao băng giăng khắp trời, vô biên vô hạn

Nước mắt em chẳng thể lau khô

Em cắt vụn tình yêu thổi vào biển rộng

Biết bao lần nước mắt rơi đã khiến em hiểu rõ

Em ngây thơ khờ khạo cứ ngỡ giang rộng hai tay sẽ chống đỡ được cả tương lai

Có ngờ đâu rằng chẳng ai dám khẳng định tình yêu vĩnh viễn không một lần vướng bụi

(*) Nghe bài Tiễn ái ở đây.

Gia Hàng gật đầu theo giai điệu, vành mắt dần dần đỏ hoe.

Cô gầy rộc người, lúc ra bến cảng xem thuyền chủ tiệm tạp hóa cạnh nhà cứ dặn đi dặn lại: Tiểu thư đừng ra gần biển. Kẻo gió biển mạnh quá sẽ thổi bay cô mất.

Hàng tháng Chu Văn Cẩn phải rời Tromso một tuần, Mena đưa anh sân bay. Chu Văn Cẩn chắc chắn đã được tổ chức giao nhiệm vụ nặng nề, cô nhận ra được điều đó qua vẻ tất bật của anh ta. Khi trở về nhà, dù Gia Hàng đang thức hay ngủ, anh ta đều gọi cô ra mở cửa và nói dăm ba câu.

Gia Hàng hầu như đã hoàn toàn hòa nhập với bầu không khí ở Tromso. Từ nụ cười trên gương mặt cô, anh ta cảm giác được cô thích nơi này và cũng đón nhận công việc mới. Thế nhưng, cô vẫn khăng khăng cự tuyệt tình cảm của anh ta, thậm chí còn cố chấp hơn trước.

Hơn tám tháng trôi qua, giữa họ không mảy may có một chút tiến triển. Gia Hàng vẫn duy trì khoảng cách vô hình như có như không với anh ta. Cảm giác bất lực trầm trọng vì chẳng tài nào nắm bắt được cô luôn làm Chu Văn Cẩn thấy nghẹt thở.

Ngày hè trên đảo luôn có nhiều tiết mục phong phú – ra khơi, mở tiệc nướng, đốt pháo hoa. Chu Văn Cẩn uống rượu say khướt, Gia Hàng dìu anh ta về nhà. Anh ta mượn cảm giác say ôm cô, hai người ngã nhào xuống nền nhà. Tình cảm dồn nén trong thời gian quá dài loáng chốc như núi lửa phun trào, anh ta hôn môi cô. Cô vùng vẫy, né tránh. Trong lúc giằng co, anh ta xé toạc áo T-shirt của cô. Cô giơ tay giáng cho anh ta một cái tát. Tỉnh rượu, anh ta ngồi lặng yên một mình ngoài ban công cho đến khi nước biển phủ lấp mặt trời. Làn da bị cháy nắng lúc tắm gội đau rát như xát muối.

“Nếu không có chút tình cảm với anh thì tại sao khi anh mất tích em lại phải đau lòng tới vậy? Cho anh hy vọng rồi lại khiến anh tuyệt vọng. Em muốn anh chết phải không?” Khuôn mặt anh ta nhàu nhĩ, tiếng cười phát ra như tiếng gào khóc, cười tới độ nước mắt giàn giụa. Cuối cùng, tiếng cười ngưng bặt, chỉ còn lại tiếng thở dốc.

Gia Hàng nhìn thẳng vào anh ta, trong đôi mắt trong veo của cô chẳng ẩn chứa bóng dáng của cái gọi là tình cảm.

Anh ta đóng sầm cửa bỏ đi.

Qua hôm sau, Gia Hàng đang ngủ thì nghe tiếng lọc cọc. Cô xuống lầu thấy Chu Văn Cẩn xách vali đứng trong phòng khách. “Anh phải đi xa nhà một thời gian, có lẽ khá lâu. Không phải anh muốn tranh giành với Trác Thiệu Hoa, anh yêu em thật lòng. Nếu em không yêu anh, hãy nói thẳng với anh. Anh sẽ rời khỏi Tromso, dọn đi nơi khác. Em ở ngay trước mắt anh, em gần như vậy mà anh lại không thể yêu. Thật sự rất đau khổ.”

Gia Hàng vừa mở miệng, anh ta đã giơ tay ngăn lại: “Bây giờ em đừng nên nói gì cả, đợi anh về.”

Anh ta đặt hành lý xuống bước đến gần cô, giang tay ôm cô vào lòng và nói khẽ bên tai cô: “Chân trời góc biển, vách núi vạn trượng, chúng ta đã cùng nhau đến nơi này. Đừng tàn nhẫn với anh quá.”

Gia Hàng co chặt nắm tay, cứng ngắc như cột đá.

Anh ta đi chậm rãi ra xe mang theo vẻ thất vọng và nản lòng. Mena lái xe giúp anh ta, vỗ vỗ vai anh ta an ủi.

Nắng giữa trưa đẹp mắt vô cùng, Gia Hàng đứng dưới hàng hiên thật lâu mới trở vào nhà. Trong máy tính có email Simon gửi đến, mục tiêu lần này là quân đội Israel. Nghe nói Israel bí mật huấn luyện một nhóm binh lính xâm nhập vào Iran nhằm chuẩn bị phát động một chiến dịch quy mô lớn, Simon muốn Gia Hàng tìm được phần tài liệu này. Gia Hàng nhếch miệng, đóng hộp thư lại. Hôm nay tâm trạng sa sút, cô không muốn làm gì cả. Cô vòng qua vòng lại lầu trên lầu dưới rồi vào phòng Chu Văn Cẩn. Anh đi vội vàng, cửa tủ quần áo mở toang. Vài món quần áo bẩn vất vơ trên giường, cô nhặt lên bỏ vào giỏ giặt quần áo. Notebook trên tủ đầu giường vẫn còn hiển thị trang web anh xem và bài hát anh nghe, không cần dùng cho công việc nên cũng không cài mật mã. Cô mở các tập tin ra xem thử, ngoại trừ bài hát, tất cả đều là ảnh chụp cuộc sống của họ ở Tromso.

Ngoài cửa có người gọi, bà cụ hàng xóm mới nướng mẻ dâu tây nhờ người mang sang cho Gia Hàng. Gia Hàng chạy qua nhà bà cụ, chú cún của bà thấy cô là hăng hái bổ nhào tới, bà cụ có vóc người mập mạp nở nụ cười hiền từ khôn tả.

“Chúng tôi thấy chồng cô lại vừa đi xa nhà.”

Gia Hàng đáp ‘dạ’ một cách qua loa. Láng giềng ở đây ai cũng đinh ninh cô và Chu Văn Cẩn là đôi vợ chồng mới cưới đến Tromso hưởng tuần trăng mật, sau đó vì yêu mến nên định cư luôn ở thành phố này. Tình tiết quá sức lãng mạn, Gia Hàng nghe xong không khỏi thấy buồn cười.

“Hôm nay có thuyền rời bến, cháu muốn đi theo ra biển câu cá không?” Bà cụ niềm nở đề nghị.

“Có tiện không ạ?” Gia Hàng rất muốn ra khơi để được thoải mái hít gió biển.

“Đương nhiên là tiện rồi. Nhớ bôi kem chống nắng, cháu yêu à, bây giờ cháu cũng chẳng trắng mấy đâu.”

Gia Hàng cười ngất, hè về chưa bao lâu mà cô đã giang nắng đến đen nhẻm.

“Khóa cửa nẻo cẩn thận vào, gần đây trên đảo có nhiều người lạ lắm đấy.”

Cô thay vào bộ quần áo gọn nhẹ, đội mũ lên đầu rồi chạy ra bến tàu. Một chiếc ôtô màu đen đỗ ven bến tàu, vài ngư dân vây xung quanh nhìn ngó bốn khuôn mặt xa lạ bên cạnh xe.

“Họ là khách du lịch đến nghỉ dưỡng ạ?” Gia Hàng tiến lại gần cùng những người khác. Bốn người đàn ông cao to mặc áo đen, trông không giống du khách lắm.

Một người to lớn trong số đó nghe thấy giọng nói Gia Hàng, ánh mắt sắc bén lập tức hướng về phía cô. Anh ta lấy một tấm hình trong ngực ra nhìn lướt qua. “Gia Hàng?” Anh ta hỏi bằng tiếng Trung với đôi chút ngờ vực.

Cô gái vừa đen vừa gầy trước mắt có đôi chỗ giống với cô gái xinh đẹp tươi cười rạng rỡ trong hình.

Gia Hàng giơ ngón tay gạt đi mái tóc rối tung bởi gió biển, nhịp tim từ từ tăng tốc. “Thế các anh đến tìm ai?” Cô cũng hỏi bằng tiếng Trung.

Anh ta trao đổi ánh mắt với người đi cùng, cảnh giác nhìn bốn phía, sau đó ghé tai Gia Hàng nói ra một cái tên. Biển nổi gió lớn, những người ngư dân chỉ kịp nhìn thấy cả người Gia Hàng lảo đảo chấp chới. Anh ta đỡ lấy cô, mở cửa xe. “Tiểu thư, cô có vẻ không được khỏe, chúng tôi đưa cô đi bệnh viện.”

Quả thật cô giống hệt như bị bệnh, tay chân không cách gì cử động, đầu váng mắt hoa. Đây là thật ư? Cô níu chặt tay nắm cửa xe, lơ mơ không dám tin.

Bốn người đàn ông đều nhảy lên xe, đầu xe thoắt cái vòng ngược trở lại chạy băng băng về hướng cây cầu lớn bắc ngang biển. Từng hình ảnh đại dương, thuyền buồm, cây cối lần lượt vụt qua rồi mất hút.

“Chúng tôi đã đến Tromso một tuần nay. Thành phố này tuy gọi là nhỏ, nhưng tìm người không dễ dàng gì. Cũng may gương mặt Châu Á không nhiều lắm.” Người đàn ông nói.

Anh ta không cần Gia Hàng trả lời, vẻ như chỉ giao tiếp với cô vài câu có lệ, sau đó anh ta trao đổi với những người còn lại bằng một ngôn ngữ cô không hiểu, vẻ mặt cả bốn người đều cực kỳ bặm trợn.

“Chúng ta sắp đi đâu?” Xe chạy về hướng sân bay Tromso, Gia Hàng cố gắng trấn tĩnh.

Anh ta hơi nhếch mép. “Bắc Kinh!”

Bắc Kinh! Gia Hàng cắn môi, cảm giác đau đớn nói cho cô biết tất cả không phải là ảo giác. Hàng cổ thụ cao vút tầng mây, ngã tư đường đông nghịt người xe, ngày hè nóng như tắm hơi, mảnh sân vuông vức, tiếng nói trong trẻo của Phàm Phàm, thủ trưởng… Một cơn choáng váng thình lình ập đến kéo bóng tối bao trùm lên tầm mắt Gia Hàng, cô không còn biết gì nữa cả. Đến khi tỉnh lại thì cô đã ngồi trên máy bay, ngoài cửa sổ mây trời trải rộng từng mảng lớn. Hơi lạnh từ máy điều hòa trong khoang máy bay tỏa ra dư dả, cô khẽ rụt vai như sợ lạnh. Ngồi hai bên trái phải cô là hai người đàn ông mặt lạnh băng, một người hắng giọng nói: “Trung tá Gia, hai tiếng nữa máy bay sẽ đáp xuống sân bay Bắc Kinh. Nhiệt độ Bắc Kinh hôm nay là 37 độ C, mưa vừa.”

Không sao, dù 39 độ C cũng chẳng hề hấn gì, cô có thể thích nghi.

Về rồi. Cuối cùng cô đã được bước đi trên mảnh đất quê hương – đi trong hiện thực, không phải trong mơ.

Tám tháng không nhìn thấy nhau, thủ trưởng ơi, anh có khỏe không?

Tromso.

Nhận được điện thoại khi vừa xuống máy bay, Chu Văn Cẩn tức tốc quay về nhà, Simon cũng chạy đến. Trong thư phòng, máy tính của cô vẫn mở, cả căn phòng lồng lộng gió biển, quần áo cô phơi trên ban công bay phấp phới theo gió. Thông tin đã được xác nhận, hiện giờ cô đang trên máy bay quay về Bắc Kinh.

Simon nặng nề cau mày: “Tin tức rò rỉ từ đâu? Nơi này thuộc tọa độ 69 độ vĩ Bắc, vùng Bắc Cực, không lý nào đám người đó lại tìm ra được.”

Nói những thứ này còn nghĩa lý gì nữa? Họ đã tìm được cô và mang cô đi. Chu Văn Cẩn điên tiết đấm tay lên bàn.

Simon tấm tắc tiếc nuối: “Đổ ra cả đống công sức lừa gạt, rốt cuộc chỉ ở lại được tám tháng. Tôi cũng muốn điên lên đây, kẻ nào đáng ghét vậy chứ? Lần này Wing đi chắc phải ra tòa án quân sự vì tội phản quốc?”

Chu Văn Cẩn cười khổ: “Chuyện đó không cần tôi và anh phải bận tâm, Trác Thiệu Hoa yêu cô ấy sâu sắc.” Anh ta luôn hiểu rõ điều này.

Simon vỗ vai Chu Văn Cẩn đồng cảm, nói lời trấn an: “Cấp trên rất thích Wing, sau này chúng ta sẽ nghĩ cách khác. Lần này đúng là quá sơ suất.” Hóa ra trên đời không có nơi nào an toàn tuyệt đối.

“Thôi. Tổ chức không tổn thất bao nhiêu, vả lại cô ấy cũng không biết rõ về các thành viên và bí mật nội bộ.” Tất cả các lợi thế vốn có đều đã mang ra sử dụng, Trác Thiệu Hoa sẽ không cho bọn họ thêm bất cứ cơ hội nào khác. Chu Văn Cẩn lấy tay bưng mặt, chậm rãi ngồi xuống. Ông Trời dùng cách này thay cho câu trả lời của cô với anh ta sao?

Simon ngẩn ra, chẳng lẽ từ lâu cô nàng đã dự phòng trước cho ngày hôm nay? Đồ Wing xảo quyệt!

Đêm đã khuya nhưng nắng vẫn còn gay gắt, cái gay gắt khiến đau thương không có chỗ giấu mình.

Chu Văn Cẩn nốc sạch một chai rượu để làm cho mình say đến bất tỉnh, nếu không anh ta chẳng biết làm sao đối mặt với căn nhà trơ trọi lạc lõng. Không có cô, mọi thứ đều vô nghĩa. Tỉnh lại trong cơn đau đầu búa bổ, Chu Văn Cẩn mở máy tính theo thói quen rồi đi rửa mặt. Sau âm thanh khởi động máy, một tập tin đột ngột nhảy ra màn hình.

Không có can đảm nhìn vào mắt Chu sư huynh nói ra những lời này, thôi anh nghe ở đây đỡ vậy. Có lẽ cả hai chúng ta còn quá trẻ và kinh nghiệm sống quá ít ỏi, nên chúng ta luôn đối đãi với nhau dựa trên sở thích của chính bản thân, chứ không hề đặt mình vào vị trí của người còn lại để suy nghĩ. Vì vậy vận mệnh đã định chúng ta là hai đường thẳng song song không bao giờ giao nhau. Em rất may mắn vì trong đời mình có Chu sư huynh, sự tồn tại của anh đã làm cuộc đời em vẻ vang và giá trị. Chu sư huynh, nhận lời thách thức của em, làm đối thủ của em đi! Đời này có một đối thủ ngang sức ngang tài có thể đối kháng với mình, khiến mình tôn trọng, hẳn cũng là một niềm hạnh phúc. Vì Chu sư huynh, em muốn mình phải mạnh mẽ hơn nữa. Em sẽ luôn để mắt đến anh, chờ thời cơ đánh bại anh, anh nhớ cố gắng hết mình đấy nhé.

Lặp lại quãng thời gian ở Bắc Hàng ư? Anh thiết kế tường lửa, cô chạy đến tấn công, ngày xưa ấy vừa gây cấn, căng thẳng, lại vừa đầy nhiệt huyết và niềm vui.

Không thể thành người yêu thì thành đối thủ mạnh của nhau, suốt đời.

Cô hứa hẹn rồi cô cam kết! Không chấp nhận thì có thể làm được gì?

Chu Văn Cẩn bật cười với màn hình, sau đó yên lặng để mặc nước mắt chảy dài. Người con gái xinh đẹp thông minh ấy đã hoàn toàn biến mất khỏi anh ta như thế.

Sân bay Bắc Kinh.

Gia Hàng đã thấy khuôn mặt điển trai, vầng trán ngời sáng, đôi mắt sâu thẳm, dáng lưng thẳng tắp.

Cho dù đi đến phương trời nào, cô cũng không bao giờ gặp được một Trác Thiệu Hoa thứ hai.

Tại sao khi ấy cô lại đành lòng rời xa anh đến một nơi xa xôi? Tại sao lại đành lòng nói với anh rằng nếu sống bên anh thì một ngày nào đó sớm hay muộn cô sẽ sụp đổ? Tại sao lại đành lòng hạch hỏi anh yêu cô hay không?

“Về rồi à!” Anh mỉm cười với cô, cười rất nhạt. Rồi ngay lập tức anh dời ánh mắt sang hai người đồng hành cùng cô và gật đầu nhẹ.

Không có cái ôm sau biệt ly đằng đẵng, lời hỏi han trìu mến cũng không có nốt. Gia Hàng cúi đầu, sự mệt mỏi từ chuyến bay đường dài và căng thẳng về mặt tâm lý khiến cả người cô lả đi. “Thủ trưởng!” Cô giữ lấy cánh tay anh.

Thủ trưởng ­– danh xưng cô đã gọi thì thầm vô số lần trong giấc chiêm bao, như thể từ ấy đồng nghĩa với hạnh phúc.

Đây là nhiệt độ cơ thể của thủ trưởng, mũi cô bất giác cay cay.

“Xe đậu ngay bên ngoài.” Anh rút cánh tay mình về, giọng nói cũng chẳng có chút hơi ấm.

Cô cứng đờ, trái tim run run.

Có hai chiếc xe cả thảy, một chiếc đóng kín cửa, không thấy rõ người ngồi trong; chiếc còn lại do Tiểu Dụ lái. Cậu ta nhìn cô cười hì hì ngây ngô: “Trung tá Gia, nhìn cô giống y như mới đi Châu Phi về.”

Cô cười không nổi, muốn khóc nữa là đằng khác.

“Trước mắt cứ để cô ấy về nhà nghỉ ngơi cho khỏe, ngày mai tôi sẽ đưa cô ấy sang đó.” Trác Thiệu Hoa nói với người ngồi trong chiếc xe kia.

Hai người đi cùng cô lên chiếc xe kia đi trước. Cô và thủ trưởng cũng rời sân bay ngay sau đó. Mưa rơi từng giọt tanh tách nặng nề lên cửa kính xe. Gia Hàng có rất nhiều lời muốn nói với Trác Thiệu Hoa nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu, chỉ biết mong ngóng anh giúp cô nói câu mở đầu.

Trác Thiệu Hoa đang nghe điện thoại của chính ủy Vĩ gọi đến, anh ta quan tâm hỏi chuyến bay của Gia Hàng có đến đúng giờ không. Anh trả lời thật sự ngắn gọn và cúp điện thoại rất nhanh. Rồi thì, anh lặng thinh.

Tiểu Dụ chú tâm lái xe, sợ bất cẩn làm rối loạn bầu không khí nên ngậm miệng thật chặt.

Anh đang giận cô đó sao? Gia Hàng len lén nhìn anh, tuy chỉ nhìn qua khuôn mặt anh nhưng cô vẫn cảm nhận được.

Bên ngoài trời tối om, cơn mưa dầm dề làm Gia Hàng không đoán ra nổi giờ giấc. Xe chạy vào quân khu đại viện, nơi ngỡ như đã cách xa mấy đời. Cổng chính tứ hợp viện mở ra, cô tần ngần giây lát rồi mới bước vào.

Anh đưa cô đi dọc hành lang đến cửa phòng ngủ rồi dừng lại trước tấm rèm mỏng ngoài cửa: “Anh không nói Phàm Phàm hôm nay em về, sợ con phấn khích quá độ, con ngủ rồi. Em đi tắm rồi ngủ sớm đi.”

“Vậy còn anh?” Cô buột miệng hỏi.

“Anh còn phải qua bộ họp với mọi người.”

“Liên quan đến em sao?” Anh không phủ nhận.

“Em xin lỗi thủ trưởng, em sai rồi. Nhưng em có làm theo lời anh dặn mà.” Cô thật sự không chịu đựng nổi thái độ lạnh nhạt của anh, anh chẳng hề biết cô nhớ anh nhiều tới mức nào!

Ngày đi Vancouver, lúc làm xong thủ tục ở sân bay, cô vừa quay lưng cất bước thì anh bế Phàm Phàm khóc thút thít chạy theo cô, hôn lên gương mặt cô và nói nhỏ: “Gia Hàng, cho dù gặp phải chuyện gì, em cũng đừng suy nghĩ gì hết, mạng sống là quan trọng nhất, biết càng ít bí mật càng an toàn.”

Lúc đó cô không hiểu, sau này cô mới hiểu: Thì ra, bằng trực giác nhạy bén, anh đã dự liệu được cô sẽ gặp chuyện chẳng lành. Anh không ngăn được cô, lại không thể ở bên cạnh bảo vệ cô, nên muốn cô học cách tự bảo vệ mình. Khi gặp nguy hiểm, phải tấn công bên sườn, không được đánh trả trực diện. Anh không lo ngại cô sẽ trở thành người thế nào, chỉ cần cô sống thật tốt. Phải sống tốt mới có cơ hội nghĩ chuyện tương lai. Cô thỏa thuận với Simon để mình được đơn phương hành động, không tham gia bất cứ hoạt động nào, không gặp gỡ bất cứ ai. Chính vì vậy, cô không phải mang theo bất kỳ bí mật gì và mai này rời đi cũng không đáng để người khác phải lặn lội ngàn dặm giết người diệt khẩu. Anh chưa một lần xem cô như trung tá Gia, trong lòng anh cô chỉ là người con gái anh quý trọng, trong mọi hoàn cảnh anh luôn đặt sự an nguy của cô lên hàng đầu, những thứ khác chỉ là phù vân.

“Anh biết.” Vẻ mặt anh không chút thay đổi.

“Thế… Anh biết em ở Tromso qua trò chơi phải không?” Cô tra hỏi đến cùng.

“Phải!”

Đã thần giao cách cảm nhường ấy vì sao còn lạnh lùng thế chứ? Cô ấm ức, bĩu môi giận dỗi.

Sau đó, anh đi và để lại cho Gia Hàng cả núi nghi hoặc.

Tiểu Dụ mở cửa cho Trác Thiệu Hoa lên xe. Lúc đóng cửa xe, nhìn Gia Hàng đứng đằng kia với ánh mắt tha thiết trông mong, anh thở dài: “Xương gò má nhô cao, mặt lớn chưa bằng bàn tay.” Giọng điệu tiếc thương lưu luyến vô hạn.

Ấy thế mà Tiểu Dụ vừa quay ra sau nhìn một cái, Trác Thiệu Hoa đã khôi phục lại vẻ bình thường.

¤¤¤

Phàm Phàm không ngủ giường cu cậu, thím Đường đã bế cu cậu đi. Cô vòng vòng trước cửa phòng thím Đường một hồi, rồi kiềm nén nhớ nhung trở về phòng ngâm mình trong bồn tắm và lên giường ngủ.

Đứng bên cạnh chiếc giường rộng rãi trong phòng ngủ, nhìn đôi gối kê đầu đặt song song, hồi tưởng lại những bài xích, lạnh nhạt vô lý một cách thái quá của mình vì sự khiêu khích của Mộc Giai Huy, cô bỗng nhiên thấy hổ thẹn vô cùng.

Lúc đó chắc thủ trưởng cũng khó chịu ghê lắm!

Cô tiện tay kéo mở ngăn thứ nhất trên tủ đầu giường, bên trong có di động ‘Hoa quả’ thủ trưởng mua cho cô, có cả chiếc đồng hồ nguyệt tướng cô đã tháo khỏi cổ tay trong phút giận dỗi. Thật tùy hứng hết sức!

Kỳ thực, trong thâm tâm Gia Hàng luôn cảm thấy cho dù mình làm gì đi nữa, thủ trưởng cũng luôn bao dung, tha thứ cho cô, vậy nên cô mới mặc sức tung hoành. Thành lưu manh từng nói, thủ trưởng cũng là người, cũng khao khát được yêu, khao khát được thấu hiểu.

Gì thế này? Giấy hôn thú!

Gia Hàng sững sờ nhìn tờ hôn thú đáng lẽ nên cất trong tủ hồ sơ đang nằm bên dưới điện thoại di động, hình như thường bị lật xem nên góc giấy hơi cong cong.

Có phải đêm khuya vắng lặng nhớ cô, anh mở tờ hôn thú ra nồng nàn ngắm nghía?

Gia Hàng nhoẻn miệng cười ngọt ngào.

Cô ôm gối kê đầu của Trác Thiệu Hoa, cuộn tròn mình giữa giường. Đây là nhà cô, không cần cảnh giác, không cần bố trí phòng vệ, cô đã được an toàn. Cô chìm vào giấc mộng đẹp với nụ cười nở trên môi. Dường như mới chỉ chợp mắt giây lát, cô đã nghe loáng thoáng tiếng thở phì phì, rồi một bàn tay nhỏ bé sờ ngang sờ dọc mặt mũi cô làm cô nhột nhột ngưa ngứa. Cô mở mắt ra, thấy hai mắt trợn tròn xoe của Phàm Phàm đang nhìn mình chằm chằm. Ngón tay nho nhỏ chìa tới chọt vào mắt cô.

“Nhóc thối, đau!” Cô kêu lên.

Phàm Phàm cười khanh khách: “Là mẹ, mẹ về rồi, bố không gạt con!” Cu cậu ôm cổ Gia Hàng, hôn đến nỗi mặt cô nhoe nhoét nước miếng.

Thủ trưởng ở nhà, vậy tối qua anh ngủ ở đâu?

Nhóc con đúng là chẳng biết oán giận, xa nhau lâu vậy mà chẳng hề lạnh nhạt với cô tí xíu nào. “Phàm Phàm nhớ mẹ không nào?”

“Dạ nhớ, ngày nào cũng nhớ, ở trong này.” Phàm Phàm chỉ chỉ đầu, rồi lại chỉ chỉ tim, “Bố nói nhất định mẹ sẽ về, chỉ vì nhiều việc nên bị trì hoãn. Mẹ ơi, trì hoãn nghĩa là gì?”

“Nghĩa là có sợi dây thừng trói chân mẹ làm mẹ không đi được ấy.”

“Phàm Phàm bóp chân cho mẹ!” Rồi như một con sóc lanh lợi, Phàm Phàm tíu tít chui vào từ đầu giường bên kia, ôm bàn chân của cô nhẹ nhàng nắn nắn.

Ngày cô đi, gương mặt Phàm Phàm tròn trịa, mắt híp lại thành đường kẻ mỗi khi cu cậu cười xảo quyệt. Còn bây giờ, đầu thoạt nhìn cao lên khá nhiều, cằm cũng nhọn hơn trước, cách nói chuyện nghiêm túc y hệt đứa con nít lớn. Trong cuộc đời cu cậu, cô đã bỏ lỡ biết bao nhiêu thời khắc xúc động lòng người! Nước mắt bỗng chốc không kìm lại được.

“Mẹ ngoan, mẹ đừng khóc. Có Phàm Phàm ở đây, không còn ai ăn hiếp mẹ nữa đâu.” Phàm Phàm lau nước mắt cho cô, nghiêm trang nói.

Cô nuốt nước mắt, cười hì hì.

Rửa mặt xong, tự dưng Phàm Phàm hệt như bị mất chân, đi đâu cũng vòi Gia Hàng bế, vẻ mặt tràn ngập kiêu hãnh, kể cả lúc ăn sáng cu cậu cũng muốn ngồi trên đùi cô, muốn cô bón cho ăn.

Thím Đường cười mãi: “Ghê thật, mẹ vừa về là Phàm Phàm hết ngoan ngay.”

Gia Hàng trả lời đầy nuông chiều: “Không sao, mẹ thấy Phàm Phàm ngoan là được rồi ha.”

Cái đuôi nhỏ phía sau Phàm Phàm lại càng được thể vểnh lên thật cao. Trác Thiệu Hoa ngồi phía đối diện nhìn xuống, ánh mắt phẳng lặng như nước.

Sau bữa ăn Trác Thiệu Hoa nói với Gia Hàng: “Chúng ta phải ra ngoài một lát.”

Gia Hàng hiểu ý anh: “Vâng, em khỏe rồi, anh đi thay quần áo đi!”

“Không cần thay!”

Tim Gia Hàng rung lên. Bỗng cô hiểu ra, hôm nay thủ trưởng đưa cô đi gặp các vị lãnh đạo với danh nghĩa một người chồng, chứ không phải thiếu tướng Trác Thiệu Hoa. Ừ nhỉ, Trác Thiệu Hoa bị giáng chức rồi, bây giờ anh là đại tá phải không?

Đến đón họ là chiếc xe và những gương mặt lạ lẫm Gia Hàng chưa từng gặp. “Chỉ làm theo thông lệ thôi, không sao hết. Họ hỏi gì em cứ thành thật trả lời.” Trước khi lên xe, anh nắm tay cô: “Anh sẽ đợi em bên ngoài.”

Có mặt người ngoài, hai người không nói chuyện với nhau. Đường phố Bắc Kinh chẳng có gì đổi khác, vẫn đông đúc người xe như cũ. Nửa giờ sau, xe rẽ vào một nơi cây cối xanh tươi – hình như là tiến vào cửa sau – rồi lại chạy tiếp một đoạn. Thấy nhà ăn, thư viện, ký túc xá lướt qua, Gia Hàng kinh ngạc tự hỏi, đây là đại học? Cô nhìn sang Trác Thiệu Hoa, anh quay qua cô nhắm mắt lại thay lời đáp.

Xe ngừng bánh trước tòa nhà hai tầng bằng gạch sơn xanh có cây cổ thụ cao ngút trời, cánh cửa hình mặt trăng và bồn hoa nhỏ xây hình thoi trồng khóm hồng trắng đang mùa khoe sắc.

Hai người đi vào cánh cửa hình mặt trăng, một người đàn ông trung niên bước ra bắt tay Trác Thiệu Hoa rồi nhìn Gia Hàng nói: “Trung tá Gia, mời!”

“Vào đi, anh ở ngoài đợi em!” Trác Thiệu Hoa nói.

Gia Hàng đi vài bước rồi ngoảnh đầu lại, nhoẻn miệng cười với anh vào đúng khoảnh khắc cánh cửa khép kín.

Nơi này là tòa nhà tư liệu của một khoa nào đó thuộc đại học, giờ nó thành Bộ Tổng chỉ huy của kỳ binh mạng. Ngay sau khi tin tức bị kỷ luật do thất trách xuất hiện trên trang web quân đội, anh đã bắt tay vào làm công việc này. Anh bỏ ra ba tháng để sắp xếp lại một cách thống nhất toàn bộ hệ thống chỉ huy và phân công các thành viên đúng người đúng việc. Tổng chỉ huy là bí thư Thành, phó tổng chỉ huy là anh. Phòng máy trước kia của bộ được giữ lại như cũ, nhưng chỉ để vận hành Internet hàng ngày, không can thiệp vào những sự vụ quan trọng. Anh nói với chính ủy Vĩ, được ngủ vài đêm yên giấc rồi. Chính ủy Vĩ trêu, ngày nào trung tá Gia chưa trở lại, ngày đó tôi chưa tin anh có thể ngủ yên.

Anh đi qua đi lại mấy vòng trong phòng làm việc, vậy là hết thảy đã đi vào quỹ đạo, mọi việc đang được tiến hành theo trình tự đã định. Anh rót tách trà ngồi xuống, nhìn đồng hồ – Gia Hàng đã vào trong đó nửa tiếng. Người nói chuyện với cô chắc chắn là thành viên ban Kiểm tra kỷ luật và ban Quản chế. Anh phải ở đây, vì hai người là vợ chồng nên anh phải tránh mặt. Thật ra sau khi phân tích thông tin qua trò chơi, Gia Hàng cũng đã chứng minh được sự trong sạch của cô.

Thời gian nói chuyện rất dài, ngay cả cơm trưa cũng đưa vào trong. Bốn giờ chiều, cánh cửa đóng chặt bật mở, thành viên ban Quản chế bước ra trước. Thông thường, với một cuộc nói chuyện mang ý nghĩa chính trị, sắc mặt của người nói chuyện lẫn người được nói chuyện đều rất nghiêm trọng. Trác Thiệu Hoa kinh ngạc khi nhìn thấy vẻ phấn khởi của thành viên Quản chế: “Thiếu tướng Trác, có tin tình báo quan trọng.”

Anh không đáp lại, chỉ nhìn Gia Hàng đi ra. Môi cô hơi tái đi, cô phàn nàn cái máy lạnh bên trong bật vù vù hại cô chết rét.

“Ra ngoài trời phơi nắng nhé!” Sau giữa trưa mùa hè mà nói câu này sẽ khiến người ta nghĩ mình thần kinh không bình thường. Trác Thiệu Hoa phì cười.

Sân bóng chuyền bao bọc xung quanh bởi hàng rào lưới sắt đầy tràn dây leo xanh biếc, cỏ dại mọc trên sân được tưới tắm đủ đầy nước mưa đã cao ngang đầu gối. Nắng từ phía Tây rải nghiêng những đốm nho nhỏ chẳng đến nỗi nóng bỏng người.

“Em nghĩ chắc họ nể mặt thủ trưởng đó, nói chuyện rất nhã nhặn, rất tôn trọng em.” Cô kiễng chân bẻ nhành cỏ đuôi chó nắm trong tay đùa nghịch.

“Không phải, em xứng đáng được họ tôn trọng.” Anh nói thật lòng.

Cô nhếch miệng, vòng hai tay ra sau lưng, mắt nhìn xa xăm: “Lúc ấy như mảnh thuyền cô độc trôi nổi trên biển rộng mênh mông, nhưng em lại tin chắc rằng một ngày nào đó thủ trưởng sẽ đưa em về nhà. Tuy những tin tình báo đó không phải mắt thấy tai nghe, song với phe thứ ba mà nói thì một ít bí mật quân sự, bí mật thương mại vẫn rất có giá trị. Chính vì vậy nên em luôn cố hết sức lưu ý.” Cô đã nghĩ đến chuyện này ngay từ lúc Simon giao nhiệm vụ. Mặc dù Simon rất mạnh, nhưng có mấy lần cô cũng đột nhập thành công vào máy tính anh ta xem được chút tài liệu quan trọng của tổ chức hacker. Sợ tải xuống để lại dấu vết, cô chỉ xem sơ qua và ghi nhớ điểm mấu chốt nhất. Những điểm này với kỳ bình mạng đã là cực kỳ quý giá.

Trác Thiệu Hoa không những không xúc động, mà trên gương mặt anh còn tăng thêm vẻ giận dữ và chỉ trích.

Gia Hàng suy nghĩ chốc lát rồi áy náy nói: “Vì em, thủ trưởng đã phải chịu nhiều ấm ức, thậm chí còn bị kỷ luật. Em đi Vancouver, một nửa là do thật sự không chịu nổi cảm giác ngờ vực, nếu tiếp tục ở lại Bắc Kinh, biết đâu em và thủ trưởng sẽ chia tay không chừng, em không muốn thế. Còn nửa kia là, nếu những gì thủ trưởng dự đoán là đúng, em ghét nhất loại âm mưu ngấm ngầm đâm sau lưng ấy, em muốn mặt đối mặt với họ, để coi họ định cư xử với em thế nào.”

“Sau đó thì sao?”

Gia Hàng liếc trộm Trác Thiệu Hoa một cái, cúi đầu nói lúng búng: “Thủ trưởng đoán đúng, em bị lừa rồi. Nhưng em tương kế tựu kế cơ mà, đâu có tính là bại dưới tay họ.”

Cô lại còn đắc ý nữa chứ! Trác Thiệu Hoa bất lực nhắm mắt lại. “Không muốn chia tay anh, tin một ngày nào đó anh sẽ đưa em về nhà. Đã tin tưởng và ỷ lại như vậy vì sao không kiên nhẫn với anh thêm một chút, sao còn muốn ra đi? Chẳng lẽ ở bên nhau không hạnh phúc hơn chia cách? Chúng ta có quan hệ cấp trên cấp dưới, nhưng chúng ta vẫn là vợ chồng. Hay em cho rằng anh sẽ không lo lắng cho em, sẽ không nhớ em, chỉ cần tin tưởng thôi là đủ?”

Gia Hàng nghẹn lời trước những chất vấn của thủ trưởng, vừa nãy còn biện hộ đủ lý lẽ đúng đắn, giờ mới ngộ ra thực chất là tự tay cầm giáo đâm vào lá chắn của chính mình.

“Có vẻ từ khi chúng ta kết hôn, em luôn muốn rời đi. Gia Hàng, anh mệt mỏi rồi. Đôi lúc anh nghĩ, có lẽ ngay từ đầu anh đã làm sai, nếu anh không khăng khăng giữ em lại theo ý mình thì giờ đây cuộc đời em đã yên ổn hơn nhiều.”

Thủ trưởng nói thế thì nguy to rồi! Gia Hàng gãi đầu, phải nói câu gì tình cảm thắm thiết để xoa dịu bầu không khí có nguy cơ đóng băng này mới được. “Cuộc đời em không có thủ trưởng tham dự sẽ chỉ là cái đầm đọng nước, còn bây giờ em đã mạnh mẽ như triều dâng sóng dậy…” Nói vậy nghe quái dị, mỉa mai làm sao đâu!

Cô tiu nghỉu rũ vai, muốn tìm kẽ hở chui xuống cho xong.

Gia Hàng hãy còn rất sơ ý. Căn bản cô không ý thức được mặc dù Trác Thiệu Hoa giận sự bốc đồng, tùy hứng của cô, nhưng anh càng giận bản thân mình nhiều hơn thế. Nếu thận trọng thêm chút nữa, nếu sớm phát giác ra việc Mộc Giai Huy đã giải được mật mã, anh đã có thể ngăn cô lại và sẽ không có tám tháng chia lìa. Biết cô thông minh cơ trí, nhưng anh vẫn không sao hình dung nổi cô phải sống trong hoàn cảnh nào, người ở bên cạnh cô là loại người gì, cô biết chăm sóc bản thân hay không. Lúc đón cô tại sân bay, khi bóng dáng đen đúa gầy guộc của cô đập vào tầm mắt anh, trái tim anh đau tan nát.

Tuy lúc trước vì cuộc hôn nhân này một mình anh đã phải lãnh án xử phạt tác phong không đứng đắn, nhưng có thể bảo vệ được cô và Phàm Phàm, anh cảm thấy rất đáng giá. Quả nhiên, con người không được phép có nhược điểm, thế gian cũng không có bí mật nào tuyệt đối. Gia Hàng đi rồi, anh bỗng tỉnh táo nhận ra – chỉ những ai thành thật phơi bày thiếu sót, nhược điểm dưới ánh mặt trời đúng thời điểm mới là người mạnh nhất, như vậy người khác mới không tìm ra lỗ hổng để xâm nhập và mình mới hoàn toàn không có kẽ hở. Gia Hàng không phải người con gái bình thường, cô chịu đựng được hậu quả của việc mang thai hộ. Phàm Phàm rồi sẽ hiểu, để đến được cuộc đời này, cu cậu đã may mắn biết bao. Còn anh, anh là một người đàn ông hạnh phúc.

May thay lúc hủy bỏ nhật ký của Giai Tịch, sau một thoáng đắn đo anh đã quyết định tạm thời giữ nó lại. Quyển nhật ký ấy đã đưa chuyện cũ ra ánh sáng. Khi anh kể xong ngọn nguồn sự việc, phòng họp lặng ngắt như tờ. Tình tiết khoa trương và giả tạo chỉ xuất hiện trong các bộ phim dài nhiều tập lại tồn tại như sự thật hiển nhiên ngay trước mắt mọi người. Ai nấy ngơ ngác nhìn nhau, không bình luận được một lời. Ông Trác Minh sa sầm mặt, cau mày.

Bí thư Thành lên tiếng trước, ông nói, “Mẹ Trác Dật Phàm là Gia Hàng, bố là anh, đúng chứ?” Anh gật đầu. Bí thư Thành mở lòng bàn tay, “Quân giải phóng đúng là chú trọng kỷ luật thật, nhưng không chi li đến mức quy định cả cách thức mang thai của nữ quân nhân. Chúng tôi chỉ biết, anh và Gia Hàng là vợ chồng, hai người cùng có một đứa con. Còn chuyện hai anh chị quen nhau, yêu nhau thế nào, hừm, mọi vấn đề đã rõ ngay từ lúc anh bị kỷ luật. Chuyện này mà truyền ra ngoài, ai nghe được cũng chỉ cảm thấy nực cười thôi.”

“Đâu đơn giản như thế.” Ông Trác Minh lớn tiếng nói: “Thân là trung tá lại làm chuyện mang thai hộ vi phạm luân thường đạo lý, có chắc sẽ không gây ra tác động xấu gì đến xã hội không? Còn anh, một thiếu tướng, không chỉ ngầm dung túng hành vi mang thai hộ, mà còn cất công bao che. Hành vi này phải nghiêm trị.”

Đêm đó, Đảng ủy mở cuộc họp giáng anh xuống cấp thấp nhất với lý do không làm tròn phận sự. Tin này được gửi lên trang web chính phủ trước tiên. Hình thức kỷ luật Gia Hàng thì đợi cô về quyết định sau.

Sáu tháng sau, Đảng ủy lại mở cuộc họp khôi phục quân hàm thiếu tướng cho anh, vì trong thời gian kỳ binh mạng bị tổ chức hacker tấn công dồn dập anh đã chỉ huy quyết đoán, giúp quân đội tránh khỏi tổn thất nặng nề.

Hôm sau, anh qua nhà ông Trác Minh ăn cơm. Khi bà u Xán đuổi theo anh hỏi “Chuyện mang thai hộ do Giai Tịch nghĩ ra thật à?”, anh chỉ cười khổ. Bà u Xán thất vọng tràn trề, cứ lẩm bẩm, “Sao Giai Tịch lại như vậy chứ?”. Sau đó bà nhắc đến Gia Hàng, “Nó mà là con mẹ, mẹ bóp chết nó ngay. Đã không vì tiền, không vì danh, lại còn nghĩa với chả khí, đúng là nhà thiếu cha dạy dỗ nên chẳng nên thân.” Ông Trác Minh xua bà ra khỏi thư phòng, bên tai Trác Thiệu Hoa mới được yên tĩnh.

“Anh tìm tôi làm gì?” Ông Trác Minh hỏi với vẻ khó chịu và lạnh nhạt.

Anh đáp, “Con đến đây cảm ơn bố.”

Ông Trác Minh liếc anh một cái, hừ lạnh.

“Cảm ơn bố đã khoan dung và hiểu cho con và Gia Hàng. Xét về mặt đạo đức, là hai đứa con làm sai. Bọn con chấp nhận kỷ luật, nhưng rất may là bọn con đã sai.”

“Anh đang ba hoa cái gì đấy?” Ông Trác Minh nổi giận.

Anh mỉm cười. “Trong mắt của rất nhiều người, con là người mang lại cho người khác cảm giác an toàn, họ nghĩ con chín chắn tới mức có thể bảo vệ bất cứ ai. Nhưng, vì chuyện mang thai hộ, Gia Hàng luôn muốn bảo vệ con một cách ngốc nghếch. Tổ chức hacker đã ngay lập tức lợi dụng điểm này để trói buộc cô ấy. Bây giờ con bị kỷ luật, không cần bảo vệ, sau khi Gia Hàng biết tin này, sẽ không gì có thể trói buộc được cô ấy. Cô ấy sẽ nghĩ cách liên lạc với con. Bố đề nghị kỷ luật con, thật sự là đã phải suy tính chặt chẽ, chu đáo.”

“Hay nhỉ. Tôi cần anh khích lệ sao? Trác Thiệu Hoa, tôi nói cho anh biết, tôi rất giận, rất giận đấy. Lần này tôi dứt khoát không tha thứ cho vợ chồng anh!” Ông Trác Minh đập bàn rầm rầm.

Ngày đã dài như trước, sau sáu giờ, mặt trời lặn xuống núi. Chân Gia Hàng mỏi nhừ, trong khi thủ trưởng vẫn rảo bước quanh sân bóng chuyền không nói một lời. “Phải rồi, thủ trưởng, họ cho em về nhà chờ quyết định. Quyết định gì nữa vậy?”

“Em sẽ bị cách chức, chuyển đến nơi khác làm việc.” Chẳng phải cô không thích công việc hiện tại đó sao? Cũng tốt. Hơn nữa, không giữ chức vụ trong quân đội sẽ không thu hút ánh hào quang nhiều như vậy. Tối hôm qua, anh vừa biết còn một quyết định khác, có nên nói cho cô không đây?

Gia Hàng sửng sốt, họ thực sự coi cô là kẻ phản bội ư? Cô xin ông Trác Minh cho mình chuyển ngành chỉ vì giận dỗi, chứ thật ra cô thích kề vai chiến đấu với thủ trưởng lắm mà. Vì thủ trưởng, cô muốn mình trở thành một người không đơn giản, cố gắng bấy lâu nay cuối cùng lại bị đánh trở về nguyên hình. Quá là sỉ nhục!

Nhìn điệu bộ cô bĩu môi chống đối, Trác Thiệu Hoa quyết định không nói thì hơn.

¤¤¤

Thím Đường trổ hết tài nghệ nấu nướng làm một bàn đầy ắp đồ ăn, rồi gọi cả nhà Gia Doanh và Thành Công đến cho Gia Hàng đãi khách. Phàm Phàm đã báo cáo với Gia Hàng chuyện của Thành Công và Thiện Duy Nhất. Gia Hàng sùng bái Thiện Duy Nhất vô vàn vì cô nàng đã hàng phục được Thành lưu manh một cách quá ư thần kỳ. Thành tâm muốn ‘bái lạy’ Thiện Duy Nhất, cô bèn gọi điện dặn Thành Công dẫn cô nàng theo cùng, Thành Công trả lời cụt ngủn, “Mặc kệ cô.”. Buổi tối, anh ta tỉnh bơ đi một mình tới thật.

“Tôi có ăn thịt cô ấy đâu, chỉ nhìn một cái thôi mà.” Gia Hàng bế Phàm Phàm chạy theo Thành Công.

“Đề nghị giữ khoảng cách với tôi, cô là phụ nữ có chồng, tôi là đàn ông có bạn gái.” Thành Công nghiêm chỉnh nói. Anh ta không đành lòng dẫn người mình yêu tới cho con Heo xấu tính tiêu khiển.

Gia Hàng thiếu điều cười phụt ra: “Già thế này mới có bạn gái mà nói không biết ngượng mồm.”

“Ờ, có người lớn đầu rồi còn chơi trò trốn nhà bỏ đi!” Thành Công nhếch mép như yêu quái gian ác.

Gia Hàng nghiến răng kèn kẹt, hận không thể cắn nát xương cốt Thành Công ra.

“Gia Hàng, chị hai tới kìa.” Trác Thiệu Hoa ho một tiếng.

Gia Hàng đáp ‘vâng’ thật to, không nhìn ra cửa sân mà cười tươi rói với Trác Thiệu Hoa trước.

Thành Công tặc lưỡi huých vai Trác Thiệu Hoa: “Ồ, con Heo này coi bộ ngoan hơn trước.”

Trác Thiệu Hoa không hiểu nổi tại sao cứ vừa gặp Thành Công là hai người anh ăn miếng tôi trả miếng cứ như kẻ thù truyền kiếp.

“Thiệu Hoa, lần này cậu đặt tim lại vào lồng ngực được rồi đấy.” Anh ta cũng có thể chuyên tâm thu xếp cuộc sống hạnh phúc của mình, không cần phải thót tim lo nghĩ cho con Heo vô ơn nữa. Chẳng qua là Thành Công không buồn tính toán so đo thôi, từ trước đến nay chẳng có kẻ nào bắt ép được anh ta, và một khi đã cho đi anh cũng bất cần nhận lại. Duy Nhất là trường hợp ngoại lệ duy nhất.

Trác Thiệu Hoa thở một hơi dài nhẹ nhõm. Khoảng thời gian vô vọng chờ đợi cô trở về, đã có lúc anh từng bị dao động bởi ý nghĩ phải chăng cô đã thật sự từ bỏ tất cả để theo Chu Văn Cẩn phiêu bạt giang hồ? Dẫu sao Chu Văn Cẩn cũng là rung động đầu đời của Gia Hàng. Trong tình yêu nào ai dám tự tin tuyệt đối! Các nhân viên an ninh đến Tromso giải cứu Gia Hàng tìm được cô đúng lúc Chu Văn Cẩn vừa đi xa. E xảy ra chuyện bất trắc, họ đưa cô đi ngay chứ không dám ở lại. Trong cuộc nói chuyện, trước câu hỏi về Chu Văn Cẩn của thành viên ban Quản chế, Gia Hàng chỉ đáp anh ta là thành viên tổ chức hacker, còn làm việc gì cụ thể thì cô không rõ. Cô có khả năng lẻn vào máy tính Simon thì dĩ nhiên cũng biết chuyện liên quan tới Chu Văn Cẩn. Anh tôn trọng sự im lặng của cô, Chu Văn Cẩn đã không còn khả năng gây nguy hiểm cho kỳ binh mạng. Cô đã trở về, những chuyện khác chẳng đáng bận tâm.

Gia Doanh nắm tay Gia Hàng, khóc sụt sịt mãi: “Chúng nhốt em ở đâu, ăn uống cực khổ lắm phải không em?”

Gia Hàng im thin thít, không dám ho he mình ở Tromso được hưởng thụ xa xỉ.

“Không sao hết, chị sẽ nuôi em khỏe mạnh trở lại. Em về là tốt rồi, mọi chuyện ổn cả rồi.” Gia Doanh lau nước mắt, vững tin khẳng định.

Gia Hàng liếc mắt nhìn Trác Thiệu Hoa đang nói chuyện với Thành Công, suốt buổi tối nay anh chẳng nhìn cô lấy một lần. Cô nghĩ mọi chuyện chưa coi là ổn được.

Quyết định kỷ luật Gia Hàng được ban hành vào hai ngày sau đó. Lý do kỷ luật là lén lút kinh doanh trò chơi trong khi đang giữ cương vị sĩ quan quốc gia. Tiếp theo, ban Hậu cần làm thủ tục chuyển ngành cho cô. Họ ném giấy chứng nhận của cô vào thị trường lao động chứ không hề bố trí công việc khác. Chuyện lộ liễu tới mức chỉ thiếu cầm loa rêu rao ngoài phố, người cần biết đều biết hết cả.

Gia Hàng thấy rất ấm ức, cô tự giam mình trong nhà chơi đùa, vẽ tranh với Phàm Phàm, không gặp bất kỳ một ai. Trác Thiệu Hoa tan sở về nhà, cô quay ngoắt đầu đi giả bộ không nhìn thấy. Giận sôi người!

Bữa cơm chiều, Gia Hàng ăn sạch bong dĩa mướp đắng xào thịt trên bàn không cho Trác Thiệu Hoa cơ hội động đũa. Mướp đắng – quả thật đắng như tên gọi – cô ăn đến méo cả miệng. Trác Thiệu Hoa hơi nhướng mày nói: “Lương của anh hẳn đủ cho em ăn mướp đắng xào thịt băm mỗi tối. Em không cần lo lắng chuyện tiền nong.”

Gia Hàng trừng mắt cáu kỉnh, thủ trưởng lẩn thẩn rồi hay sao, rõ ràng chuyện liên quan đến nhân cách trong sạch của cô chứ tiền bạc gì ở đây? “Quân tử không ăn của bố thí.” Vừa nói xong, Gia Hàng biết ngay mình lại lỡ lời. Nói vậy chẳng khác gì đắp thêm tầng sương dày đặc lên mối quan hệ đang cần phải thận trọng giữa cô và thủ trưởng.

Cô vụng trộm nhìn qua mi mắt, y như rằng, khuôn mặt điển trai của Trác Thiệu Hoa lạnh lùng đến đáng sợ. Gia Hàng thở dài đánh thượt.

Buổi tối, cô kể chuyện xưa cho Phàm Phàm xong thì Trác Thiệu Hoa từ thư phòng quay về phòng ngủ. Cô nghe tiếng anh tắm trong nhà tắm, ước chừng lúc anh sắp đi ra nói với Phàm Phàm đang ngủ mơ mơ màng màng, “Lạnh quá, mẹ không muốn bị cảm.” Phàm Phàm lẩm bẩm câu gì đó rồi co chân đạp chăn xuống tận lòng bàn chân, “Mẹ, Phàm Phàm nóng!”

Trác Thiệu Hoa đang lau tóc, khóe miệng không kìm được giật giật mấy cái.

Thủ trưởng đành chịu thua đến bên giường nhẹ nhàng dém chăn cho cô, khẽ sờ trán cô, rồi sau đó quay lại phòng ngủ lớn mà không hề ôm cô. Trong đêm tối, Gia Hàng ngước nhìn trần nhà than thở. Tự bản thân mình gây ra, chẳng trách được thủ trưởng, nhưng đến bao giờ tình hình mới tốt đẹp đây? Cô nghiêng người sang Phàm Phàm tìm câu trả lời. Phàm Phàm ngủ say bí tỉ, khóe miệng cong lên rõ to.

Ninh Mông vẫn tốt hơn ai hết. Cô nàng không chỉ gọi điện an ủi mà còn dẫn Gia Hàng đi ăn món Ấn Độ. “Đúng là lương thủ trưởng nhà cậu cao thật đấy, nhưng không phải ai cũng sợ thiếu tiền nhá. Cậu không trộm không cướp, kiếm được tiền nhờ lao động trí óc, sai cái gì? Chức sĩ quan đó khỏi làm cũng chả sao, sau này chúng ta muốn kiếm tiền thế nào thì kiếm thế ấy, không thèm nhìn sắc mặt ai hết.”

Gia Hàng cảm động đến mức muốn ôm Ninh Mông khóc một trận, kể ra thì tình cảm bốn năm học cùng nhau không đời nào là giả. Ninh Mông kể với Gia Hàng Cố Thần đang sửa chữa căn hộ, đã cầu hôn với cô nàng, nếu không xảy ra chuyện gì ngoài ý muốn thì mùa thu sang năm họ sẽ kết hôn.

“Oa, rốt cuộc cậu cũng gả đi được rồi, nếu không lại gieo tai họa cho xã hội này mất.” Gia Hàng giả làm mặt xấu. “Thật sự quên được Thành lưu manh rồi hả?”

Ninh Mông cười sâu xa: “Cũng phải trải qua mấy lần lên voi xuống chó mình mới khôn ra được. Anh ta không phải mâm đồ ăn của mình.”

“Tiểu Ngải sao rồi?”

“Nghe nói cậu ấy có thai.”

“Sao lại nghe nói, phải xác minh coi đúng không chứ. Có thai là chuyện lớn mà.”

Rời nhà hàng, hai cô nàng lập tức đi thẳng đến công ty Trì Sánh. Đang đăng ký với bàn tiếp tân thì chuông cửa thang máy vang lên, Mã Soái đi ra. Gia Hàng giơ tay lên vẫy, cười tươi chào ông ta.

Mã Soái nhìn chòng chọc, nhìn chòng chọc, rồi lại nhìn chòng chọc. Sau khi chắc chắn mình không nhìn nhầm, ông ta thở phì phì hùng hổ bước tới: “Vừa hay luật sư của tôi muốn tìm cô đấy.”

“Tìm tôi á?” Gia Hàng chỉ vào mũi mình.

“Khởi tố cô tội ăn cắp ý tưởng của tôi.”

Gia Hàng ho sặc sụa: “Ý tưởng gì chứ?”

“Vịt mẹ tìm con ký là trò chơi giáo dục dành cho trẻ em tôi gợi ý cô viết lúc trước, đã thế tôi còn thanh toán cả tiền đặt cọc.” Mã Soái lòng đau như cắt, trò chơi đó là miếng thịt béo bở trên Internet, người sử dụng tính ra phải đến cả triệu và con số này vẫn đang tiếp tục tăng cao. Nguồn lợi tiềm ẩn từ trẻ em quả thật khai thác không bao giờ hết, từ trò chơi này, có thể thiết kế thời trang trẻ em hay cải biên thành phim hoạt hình. Nếu bản quyền thuộc sở hữu công ty Trì Sánh, giá cổ phiếu và danh tiếng công ty sẽ lại vượt lên một tầm cao mới.

Gia Hàng nghe vậy đã hiểu ra vấn đề, cô nói Ninh Mông đi gặp Tiểu Ngải trước còn mình thì ở lại giải quyết rắc rối với Mã Soái: “Tiền đặt cọc tổng giám đốc Mã thanh toán cũng là do tôi đề xuất. Tôi sẽ bồi thường.”

“Tôi ra giá bồi thường trên trời.”

Gia Hàng nhún vai: “Hiện tại tôi là kẻ nghèo túng thất nghiệp! Ông cứ nói đi, tôi không sợ.” Bây giờ người sắm vai ác là Dương Bạch Lao, Hoàng Thế Nhân* xê ra đi.

(*) Các nhân vật trong bộ phim Bạch Mao Nữ – một trong những bộ phim nhựa đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Trung Quốc. Dương Bạch Lao và con gái Hỷ Nhi là những nông dân nghèo làm thuê cho địa chủ Hoàng Thế Nhân độc ác.

Mã Soái trợn trừng hai mắt, trừng tới nỗi Gia Hàng thấp thỏm lo sợ: “Ông có ý đồ xấu gì đó?”

“Tôi có thể không yêu cầu cô bồi thường, nhưng tôi có điều kiện.”

“Sao?”

“Đến Trì Sảnh làm kỹ sư trưởng, đãi ngộ hậu hĩnh, cuối năm được chia hoa hồng.”

Gì cơ? Nghe không tệ chút nào. “Nhưng tôi… Con người tôi không ngồi yên một chỗ được, loại công việc sáng chín giờ chiều năm giờ này tôi không thể đảm bảo thời gian. Vả lại tiểu thủ trưởng nhà tôi còn nhỏ, thỉnh thoảng tôi lại muốn dẫn con theo bên mình.”

Mã Soái trầm ngâm một lúc rồi nói: “Thời gian đi làm của cô do cô định đoạt, tôi không có bất cứ yêu cầu gì, tiểu thủ trưởng muốn tới công ty lúc nào cũng được. Nhưng, mỗi năm cô phải viết cho Trì Sảnh tối thiểu một trò chơi.”

Vậy hời quá rồi, cứ làm thử xem sao. Gia Hàng mở to mắt, giơ tay lên đập tay với Mã Soái: “Hợp tác vui vẻ!”

Mã Soái nhập vai ngay tích tắc: “Khụ, khụ, kỹ sư trưởng Gia, thị trường trò chơi cho người già trước giờ chưa ai khai thác, cô có ý kiến gì không?”

Gia Hàng ngất xỉu, thị trường người già? Con ngựa này mất kiểm soát quá.

Thế là công việc đã giải quyết suôn sẻ, nhất định phải chia sẻ với thủ trưởng tin vui này mới được.

Gia Hàng ẵm Phàm Phàm ra khỏi công ty. Thời gian vẫn còn sớm, hai mẹ con đi dạo trung tâm thương mại, nghỉ chân ở tiệm bánh kem uống trà chiều. Phàm Phàm ăn miếng sandwich to, cứ có khách vào quán là cu cậu lại cười hì hì vui vẻ với họ như người gác cổng tí hon. Ăn xong, hai mẹ con bắt xe đến văn phòng Trác Thiệu Hoa. Lúc xuống xe, đứng trước tòa nhà trang nghiêm yên tĩnh, Gia Hàng bỗng cảm thấy bước chân mình có đôi chút khó khăn.

Một lớn một bé nắm tay nhau vòng đi vòng lại trước cổng tòa nhà. Ánh nắng chói lọi tỏa xuống mặt đất thiếu bóng cây, chính ủy Vĩ vừa ra ngoài làm việc đã phát hiện mục tiêu cách mình trên năm mươi mét.

“Trung tá Gia, sao cô không vào?” Anh ta vui hớn hở ẵm lấy Phàm Phàm, cọ bộ râu ram ráp vào cu cậu.

Gia Hàng xấu hổ, bây giờ cô là ‘kẻ phản bội’ chứ đâu phải trung tá. Cô ngượng ngập gãi đầu: “Không biết thủ trưởng có trong ấy không, trước khi đến tôi cũng không báo trước.”

“Chắc có đấy.” Chính ủy Vĩ đi cùng Gia Hàng đến trạm gác đăng ký. Trong lúc Gia Hàng vẫn băn khoăn không biết có nên lên lầu không thì thang máy đã đi từ tầng trên xuống. Cửa thang máy mở ra, ông Trác Minh và hai người đàn ông mặc đồng phục đại tá cùng bước ra ngoài.

“Ông nội!” Đang chu miệng phụng phịu vì bị râu của chính ủy Vĩ đâm vào thì thấy ông Trác Minh, cu cậu giang tay ra đòi ông bế như gặp cứu tinh.

Hai vị đại tá vội vàng chào ông Trác Minh, ông bế Phàm Phàm vào lòng, không quên quét ánh mắt sắc bén qua Gia Hàng.

Gia Hàng giấu túi giấy ra sau lưng, nở nụ cười cầu tài với ông Trác Minh. Chính ủy Vĩ rất muốn cười nhưng lại không thể cười trước mặt ông Trác Minh, nhịn cười tới nỗi mặt mũi biến dạng.

Thang máy dừng lại. “Tới chỗ ta trước.” Ông Trác Minh lên tiếng. Gia Hàng lùi về sau nửa bước chân, vẫy tay chào chính ủy Vĩ rồi hỏi ông Trác Minh: “Có kem ăn không bố?”

“Đừng tưởng gọi ta bằng bố thì ta sẽ tha thứ cho con. Ta nói cho con biết, không bao giờ!” Trên gương mặt ông Trác Minh sương lạnh giăng kín.

“Con bị kỷ luật rồi mà, so đo gì nữa, bụng dạ thật hẹp hòi.” Gia Hàng lầu bầu.

“Con đã phạm phải lỗi sai căn bản.” Ông Trác Minh nghiêm giọng quở trách.

Gia Hàng thức thời im lặng, ngoan ngoãn theo phía sau ông Trác Minh. Ông mở cửa văn phòng, tìm giấy và bút cho Phàm Phàm vẽ tranh, sau đó xoay người lại cho Gia Hàng cái quắc mắt đáng sợ.

Phân biệt đối xử quá đáng, Gia Hàng kháng nghị.

“Con tự kiểm điểm lại hành vi của mình chưa?” Ông Trác Minh hỏi.

Gia Hàng dõng dạc đáp: “Rồi ạ, vì con không đủ lòng tin với thủ trưởng nên mới tạo cơ hội cho tổ chức hacker lợi dụng.” Đây cũng là lý do vì sao dù trong lòng ấm ức tột bậc, cô vẫn sẵn sàng chịu đựng.

Ông Trác Minh nhắm mắt lại: “Chỉ vậy thôi?”

Gia Hàng buồn bực, ngoài chuyện này ra cô chẳng làm gì nữa cả!

“Tại sao lại mang thai hộ?” Ông Trác Minh thình lình mở to mắt, hai luồng sáng lạnh lẽo bắn về phía Gia Hàng.

“Chuyện đó…” Chẳng phải thủ trưởng đã giải thích hết cả rồi ư? Gia Hàng chột dạ nuốt nước bọt.

“Chắc trong lòng con cảm thấy mình rất trượng nghĩa, rất tốt với bạn bè, tuy bị người ta lợi dụng nhưng con không thẹn với lương tâm.”

Đây chính xác là điều cô nghĩ.

“Nhưng con phải thừa nhận rằng, đây là vết nhơ rất lớn trong cuộc đời con.” m lượng giọng nói ông Trác tăng thêm một nấc.

Gia Hàng mỉm cười: “Dùng một vết nhơ để đổi lấy thủ trưởng và Phàm Phàm, đáng lắm ạ.”

Đầu ngón tay ông Trác Minh run rẩy, không lẽ nãy giờ ông đang đàn gảy tai trâu? Ông thở dài nặng nề, trầm giọng cất tiếng: “Hàng Hàng, bố rất đau lòng, con thông minh và hoạt bát như vậy, nếu không gặp được Trác Thiệu Hoa thì con sẽ ra sao? Xã hội không đơn giản như những gì phơi bày trước mắt con, nơi mắt con không thể nhìn thấy là bóng đen, là tội ác.”

Hóa ra đại thủ trưởng đang giận cô vô trách nhiệm với cuộc đời mình, ông không xem cô như con dâu, mà như con gái của ông. “Bố ơi, con sai rồi.” Cô hối hận vô hạn. Ví như cô và thủ trưởng có duyên, gian nan trắc trở cách mấy rồi cuối cùng cũng sẽ có ngày gặp nhau. Khi đó, cô xuất hiện với dáng vẻ tươi tắn đầy sức sống, chứ không phải hệt như viên thiên thạch đột ngột rớt xuống trước mặt anh. Nếu vậy, tình yêu của họ có lẽ đã thuận lợi hơn rất nhiều.

“Tuổi trẻ là vậy, không phải dạy vài ba câu là trưởng thành, phải trải qua nhiều thất bại mới nghiệm ra được. Cứ từ từ, làm chuyện gì cũng suy nghĩ kỹ lưỡng rồi hẵng làm.”

Gia Hàng nghiêm túc gật đầu.

“Bắt đầu công việc mới rồi à?”

Gia Hàng ngây cả người, đại thủ trưởng có thiên lý nhãn hay sao mà nhìn một cái đã biết cô tìm được việc mới.

“Từ tiền phương lui về hậu phương sẽ không khiến người khác chú ý, tính cơ mật cao, tương đối an toàn, áp lực đối với Thiệu Hoa cũng giảm đi phần nào.”

Gia Hàng càng nghe càng lơ mơ, bố đang nói ai vậy?

“Thiệu Hoa chưa nói gì với con?” Ông Trác Minh nhận ra vẻ nghi hoặc của Gia Hàng.

Bên ngoài có người nhẹ nhàng gõ cửa, Phàm Phàm đang im lặng vẽ tranh bật dậy mừng rỡ chạy ra mở cửa. “Bố!” Cu cậu ôm hai chân Trác Thiệu Hoa cười nắc nẻ. Trác Thiệu Hoa căng thẳng nhìn Gia Hàng, thấy cô cười, anh kín đáo thở phào nhẹ nhõm.

“Thư ký nói có công văn quan trọng trình bố xem. Gia Hàng, Phàm Phàm, chúng ta đi xuống nhé!”

Gia Hàng vội vàng đứng ngay ngắn, túi giấy kêu loạt xoạt trong bàn tay cô, ánh mắt cô bối rối không biết nhìn hướng nào.

Trác Thiệu Hoa bình tĩnh bế Phàm Phàm lên: “Phàm Phàm tạm biệt ông nội đi con.”

Vào thang máy, anh nói: “Anh nghe chính ủy Vĩ nói mẹ con em đến đây nên qua xem tình hình.”

Bầu không khí hơi kỳ lạ. Lạ ở chỗ không phải gượng gạo, mà ngược lại lại giống như ngọt ngào.

Vừa vào văn phòng, Gia Hàng đặt ngay túi giấy lên sofa, lấy từ trong ra c

trước
Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương.
ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ

CHAT VỚI

X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -